1. Trang chủ
  2. Hướng dẫn kế toán tính Thu nhập tăng thêm cho CBNV đơn vị dựa vào kết quả đánh giá xếp loại công việc

Hướng dẫn kế toán tính Thu nhập tăng thêm cho CBNV đơn vị dựa vào kết quả đánh giá xếp loại công việc

Mục đích: Giúp Kế toán đơn vị thiết lập và tính Thu nhập tăng thêm (TNTT) cho CBNV dựa vào kết quả đánh giá xếp loại công việc.

Hướng dẫn thực hiện:

Bước 1: Kế toán chuẩn bị các tài liệu để làm cơ sở tính TNTT
  1. Mẫu bảng tính TNTT của PTC hướng dẫn
  2. Quyết định về chi trả TNTT cho CBNV của thủ trưởng đơn vị ban hành
  3. Bảng đánh giá kết quả công việc của các CBNV kỳ vừa rồi
  4. Các bảng lương trong kì tính TNTT
  5. Các bảng chấm công hoặc theo dõi nghỉ trong kỳ tính TNT
Bước 2: Xác định kỳ tính , nguồn phân bô và tiểu mục của tiền TNTT
  1. Kỳ tính: 1 năm/1 lần; 1 quý/1 lần; 6 tháng/1 lần; 1 tháng/1 lần; Không có chu kỳ cố định.
  2. Nguồn phân bổ: Kế toán xác định nguồn chi trả trước khi lập bảng tính.
  3. Tiểu mục: Tiền TNTT thường được hạch toán vào Tiểu mục 6404
Bước 3: Xác định các thành phần làm cơ sở tính TNTT
  1. Mức chi: Theo một mức tiền; Theo nhiều mức tiền; Theo tổng lương, phụ cấp từng tháng; Theo bình quân lương, phụ cấp các tháng
  2. Hệ số TNTT: Tất cả CBNV giống nhau theo quy định BTC; hoặc khác nhau giữa các CBNV theo các tiêu chí: Kết quả đánh giá công việc; Danh hiệu thi đua;….
  3. Thời gian được hưởng: Theo số tháng; Theo số ngày của từng tháng
Bước 4: Lập bảng tính TNTT

(Ví dụ: Đơn vị tính TNTT theo Mức chi của đơn vị dựa trên Tổng các khoản Lương, phụ cấp của từng tháng; Hệ số TNTT khác nhau giữa Kết quả đánh giá công việc; Thời gian được hưởng tính dựa trên Số ngày được hưởng TNTT của từng tháng trong kỳ tính)

  1. Vào Danh mục\Phụ cấp đặc biệt ngành, tại danh mục Thu nhập tăng thêm: Thiết lập Mục lục ngân sách theo thực tế đơn vị.
  2. Vào Tính lương\Tính các khoản khác\Thêm mới và khai báo các thông tin trên bảng phụ cấp.
  3. Tại Kỳ tính phụ cấp:

    • Phụ cấp đặc biệt ngành: Chọn Thu nhập tăng thêm trong danh mục.
    • Kỳ: Chọn Kỳ tính phụ cấp theo Từng tháng/Từng quý/Cả năm.
    • Năm: Mặc định năm làm việc hiện tại.
    • Cách tính mức chi: Theo một mức tiền/Theo nhiều mức tiền/Theo tổng lương, phụ cấp/Theo bình quân lương, phụ cấp hàng tháng. (Ví dụ: Theo tổng lương, phụ cấp).
    • Tính mức chi theo: Loại cán bộ/Kết quả đánh giá công việc/Chức vụ, chức danh/Phòng ban. (Ví dụ: Kết quả đánh giá công việc).
  4. Tại Chọn mục lương, phụ cấp:

    • Khai báo Tên mục lương, phụ cấp.
    • Cách tính hệ số thu nhập tăng thêm: Theo một hệ số chung (Khai báo hệ số tương ứng) hoặc Theo nhiều hệ số (Khai báo căn cứ tính mức chi theo. (Ví dụ: Theo nhiều hệ số, tính mức chi theo Kết quả đánh giá công việc).
  5. Tại Thiết lập hệ số thu nhập tăng thêm:

    • Phần mềm hiển thị form thiết lập tương ứng loại tính mức chi anh/chị đã chọn bên trên. Khai báo thông tin chi tiết.
    • Ví dụ: Xếp loại công việc Hoàn thành xuất sắc – Hệ số TNTT: 1.2; Hoàn thành tốt – Hệ số TNTT 1.0;….
    • Cách tính thời gian hưởng: Theo tháng/Theo số ngày của từng tháng. (Ví dụ: Theo số ngày của từng tháng).
  6. Tại Tính vào kỳ lương: Khai báo KỳNăm.
  7. Tại Phân bố nguồn chi trả: Thiết lập Nguồn chi trả Số tiền tương ứng từng nguồn.
  8. Sau khi hoàn tất khai báo thông tin, nhấn Đồng ý để tạo bảng tính TNTT. Sau đó thêm danh sách CBNV được hưởng phụ cấp TNTT.
Cập nhật 05/02/2024

Bài viết này hữu ích chứ?