Mục đích: Giúp Kế toán đơn vị thiết lập và tính Thu nhập tăng thêm (TNTT) cho CBNV dựa vào kết quả đánh giá xếp loại công việc.
Hướng dẫn thực hiện:
Bước 1: Kế toán chuẩn bị các tài liệu để làm cơ sở tính TNTT
- Mẫu bảng tính TNTT của PTC hướng dẫn
- Quyết định về chi trả TNTT cho CBNV của thủ trưởng đơn vị ban hành
- Bảng đánh giá kết quả công việc của các CBNV kỳ vừa rồi
- Các bảng lương trong kì tính TNTT
- Các bảng chấm công hoặc theo dõi nghỉ trong kỳ tính TNT
Bước 2: Xác định kỳ tính , nguồn phân bô và tiểu mục của tiền TNTT
- Kỳ tính: 1 năm/1 lần; 1 quý/1 lần; 6 tháng/1 lần; 1 tháng/1 lần; Không có chu kỳ cố định.
- Nguồn phân bổ: Kế toán xác định nguồn chi trả trước khi lập bảng tính.
- Tiểu mục: Tiền TNTT thường được hạch toán vào Tiểu mục 6404
Bước 3: Xác định các thành phần làm cơ sở tính TNTT
- Mức chi: Theo một mức tiền; Theo nhiều mức tiền; Theo tổng lương, phụ cấp từng tháng; Theo bình quân lương, phụ cấp các tháng
- Hệ số TNTT: Tất cả CBNV giống nhau theo quy định BTC; hoặc khác nhau giữa các CBNV theo các tiêu chí: Kết quả đánh giá công việc; Danh hiệu thi đua;….
- Thời gian được hưởng: Theo số tháng; Theo số ngày của từng tháng
Bước 4: Lập bảng tính TNTT
(Ví dụ: Đơn vị tính TNTT theo Mức chi của đơn vị dựa trên Tổng các khoản Lương, phụ cấp của từng tháng; Hệ số TNTT khác nhau giữa Kết quả đánh giá công việc; Thời gian được hưởng tính dựa trên Số ngày được hưởng TNTT của từng tháng trong kỳ tính)
- Vào Danh mục\Phụ cấp đặc biệt ngành, tại danh mục Thu nhập tăng thêm: Thiết lập Mục lục ngân sách theo thực tế đơn vị.
- Vào Tính lương\Tính các khoản khác\Thêm mới và khai báo các thông tin trên bảng phụ cấp.
- Tại Kỳ tính phụ cấp:
- Phụ cấp đặc biệt ngành: Chọn Thu nhập tăng thêm trong danh mục.
- Kỳ: Chọn Kỳ tính phụ cấp theo Từng tháng/Từng quý/Cả năm.
- Năm: Mặc định năm làm việc hiện tại.
- Cách tính mức chi: Theo một mức tiền/Theo nhiều mức tiền/Theo tổng lương, phụ cấp/Theo bình quân lương, phụ cấp hàng tháng. (Ví dụ: Theo tổng lương, phụ cấp).
- Tính mức chi theo: Loại cán bộ/Kết quả đánh giá công việc/Chức vụ, chức danh/Phòng ban. (Ví dụ: Kết quả đánh giá công việc).
- Tại Chọn mục lương, phụ cấp:
- Khai báo Tên mục lương, phụ cấp.
- Cách tính hệ số thu nhập tăng thêm: Theo một hệ số chung (Khai báo hệ số tương ứng) hoặc Theo nhiều hệ số (Khai báo căn cứ tính mức chi theo. (Ví dụ: Theo nhiều hệ số, tính mức chi theo Kết quả đánh giá công việc).
- Tại Thiết lập hệ số thu nhập tăng thêm:
- Phần mềm hiển thị form thiết lập tương ứng loại tính mức chi anh/chị đã chọn bên trên. Khai báo thông tin chi tiết.
- Ví dụ: Xếp loại công việc Hoàn thành xuất sắc – Hệ số TNTT: 1.2; Hoàn thành tốt – Hệ số TNTT 1.0;….
- Cách tính thời gian hưởng: Theo tháng/Theo số ngày của từng tháng. (Ví dụ: Theo số ngày của từng tháng).
- Tại Tính vào kỳ lương: Khai báo Kỳ và Năm.
- Tại Phân bố nguồn chi trả: Thiết lập Nguồn chi trả và Số tiền tương ứng từng nguồn.
- Sau khi hoàn tất khai báo thông tin, nhấn Đồng ý để tạo bảng tính TNTT. Sau đó thêm danh sách CBNV được hưởng phụ cấp TNTT.